วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

การตกแต่งห้องเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้

การตกแต่งห้องเรียนเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ครูทุกคนจัดทำให้แก่นักเรียนเพื่อส่งเสริม
บรรยากาศในชั้นเรียนให้ผู้เรียนมีความรู้สึกสบายตาและสบายใจ เสมือนนั่งอยู่ใน สถานที่แห่งการเรียนรู้ทางวิชาการ ซึ่งสามารถเป็นปัจจัยส่งเสริมด้านการเรียนรู้ ให้แก่นักเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

การตกแต่งห้องเรียนของแต่ละสถานศึกษามีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับงบประมาณ 
วัฒนธรรมขององค์กร ระดับชั้นของนักเรียน โปรแกรมการเรียน ความใส่ใจของครู และความสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน 

การตกแต่งห้องเรียนจึงเป็นภาระงานหนึ่งที่ท้าทายความสามารถของครู เนื่องจาก
ครูต้องศึกษาข้อมูลที่จะนำมาใช้ในการตกแต่งห้องเรียนอีกทั้งต้องทำงานตกแต่ง
ห้องเรียนภายใต้สถานการณ์ที่อาจมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ และวัฒนธรรมของ
องค์กร 

อย่างไรก็ตามการตกแต่งห้องเรียนเป็นสิ่งที่ครูหลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะเป็นภาระงาน
หนึ่งที่ครูได้รับมอบให้ทำ การวางแผนตกแต่งห้องเรียนที่ดีและรอบคอบจึงเป็นสิ่งที่ สามารถช่วยครูในเรื่องการลดภาระงาน การประหยัดงบประมาณ และสร้างสรรค์งาน
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ครูจึงควรวางแผนไว้ตลอดทั้งปีการศึกษาว่าจะตกแต่งห้องเรียน ณ ตำแหน่งใด
ตกแต่งอย่างไร  ใช้งบประมาณเท่าไร ใครจะมาเป็นผู้มีส่วนร่วมในการทำงาน 
และหัวข้อเกี่ยวกับเรื่องใด 

ข้อมูลที่สามารถนำมาใช้เป็นหัวข้อในการตกแต่งห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้แก่ 
นักเรียนสามารถมีได้ดังต่อไปนี้ 1) เนื้อหารายวิชาที่สอน 2) เนื้อหาที่นักเรียน จำเป็นต้องทราบเนื่องจากอยู่ในกระแสความสนใจของสังคม 3) ความรู้ทั่วไป ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  4) ข่าวประจำวัน 5) ประกาศหรือข้อมูลที่ครู
ต้องแจ้งให้นักเรียนรับรู้  6) ความเคลื่อนไหวของกิจกรรมเสริมหลักสูตรของ
สถานศึกษา 7) ผลงานของนักเรียน และ 8) เพื่อความสวยงาม เป็นต้น

ครูอาจตกแต่งห้องเรียนตามแนวความคิดของตนเองโดยขึ้นอยู่กับปัจจัยที่สามารถ จะเอื้อให้ได้ตามสภาพและสถานการณ์ของสถานศึกษา แต่เป้าหมายหลักก็เพื่อให้
นักเรียนได้เรียนรู้อยู่ในห้องเรียนที่มีสภาพบรรยากาศแห่งวิชาการที่ดีและส่งเสริม นักเรียนเกิดการเรียนรู้ทั้งทางด้านปัญญาและทางด้านอารมณ์