วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

การตกแต่งห้องเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้

การตกแต่งห้องเรียนเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ครูทุกคนจัดทำให้แก่นักเรียนเพื่อส่งเสริม
บรรยากาศในชั้นเรียนให้ผู้เรียนมีความรู้สึกสบายตาและสบายใจ เสมือนนั่งอยู่ใน สถานที่แห่งการเรียนรู้ทางวิชาการ ซึ่งสามารถเป็นปัจจัยส่งเสริมด้านการเรียนรู้ ให้แก่นักเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

การตกแต่งห้องเรียนของแต่ละสถานศึกษามีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับงบประมาณ 
วัฒนธรรมขององค์กร ระดับชั้นของนักเรียน โปรแกรมการเรียน ความใส่ใจของครู และความสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน 

การตกแต่งห้องเรียนจึงเป็นภาระงานหนึ่งที่ท้าทายความสามารถของครู เนื่องจาก
ครูต้องศึกษาข้อมูลที่จะนำมาใช้ในการตกแต่งห้องเรียนอีกทั้งต้องทำงานตกแต่ง
ห้องเรียนภายใต้สถานการณ์ที่อาจมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ และวัฒนธรรมของ
องค์กร 

อย่างไรก็ตามการตกแต่งห้องเรียนเป็นสิ่งที่ครูหลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะเป็นภาระงาน
หนึ่งที่ครูได้รับมอบให้ทำ การวางแผนตกแต่งห้องเรียนที่ดีและรอบคอบจึงเป็นสิ่งที่ สามารถช่วยครูในเรื่องการลดภาระงาน การประหยัดงบประมาณ และสร้างสรรค์งาน
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ครูจึงควรวางแผนไว้ตลอดทั้งปีการศึกษาว่าจะตกแต่งห้องเรียน ณ ตำแหน่งใด
ตกแต่งอย่างไร  ใช้งบประมาณเท่าไร ใครจะมาเป็นผู้มีส่วนร่วมในการทำงาน 
และหัวข้อเกี่ยวกับเรื่องใด 

ข้อมูลที่สามารถนำมาใช้เป็นหัวข้อในการตกแต่งห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้แก่ 
นักเรียนสามารถมีได้ดังต่อไปนี้ 1) เนื้อหารายวิชาที่สอน 2) เนื้อหาที่นักเรียน จำเป็นต้องทราบเนื่องจากอยู่ในกระแสความสนใจของสังคม 3) ความรู้ทั่วไป ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  4) ข่าวประจำวัน 5) ประกาศหรือข้อมูลที่ครู
ต้องแจ้งให้นักเรียนรับรู้  6) ความเคลื่อนไหวของกิจกรรมเสริมหลักสูตรของ
สถานศึกษา 7) ผลงานของนักเรียน และ 8) เพื่อความสวยงาม เป็นต้น

ครูอาจตกแต่งห้องเรียนตามแนวความคิดของตนเองโดยขึ้นอยู่กับปัจจัยที่สามารถ จะเอื้อให้ได้ตามสภาพและสถานการณ์ของสถานศึกษา แต่เป้าหมายหลักก็เพื่อให้
นักเรียนได้เรียนรู้อยู่ในห้องเรียนที่มีสภาพบรรยากาศแห่งวิชาการที่ดีและส่งเสริม นักเรียนเกิดการเรียนรู้ทั้งทางด้านปัญญาและทางด้านอารมณ์

61 ความคิดเห็น:

  1. น.ส วันวิสา ทองใบ 027
    เห็นด้วยกับ อ.ประเทือง ว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับงบประมาณ
    วัฒนธรรมขององค์กร ระดับชั้นของนักเรียน โปรแกรมการเรียน ความใส่ใจของครู และความสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน เพราะดิฉันได้เห็นห้องเรียนของโรงเรียนหนึ่งค่ะ เขาจัดห้องมีการตกแต่งน้อยแต่เป็นระบีบยบและสะอาดมากน่าเรียนมากแต่ต่างจากอีกห้องเรียนที่มีการตกแต่งเยอะจนทำให้ดูรกมากเลยค่ะดิฉันเลยคิดว่าการตกแต่งมีความเหมาะสม ไม่มากจนเกินไปนั้นทำให้บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นนอกจากครูจะมีความสามารถในการสอนแล้ว ยังต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการจัดการห้องเรียนอีกด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นางสาวอาทิมา อุดมวงศ์รัตนา 054
      เห็นด้วยกับอ.ประเทืองสุข และวันวิสา นะคะ ว่างบประมาณเป็นปัจจัยสำคัญในการจัดตกแต่งห้องเรียน และวัฒนธรรมขององค์กร ระดับชั้นของนักเรียน โปรแกรมการเรียน ความใส่ใจของครู และความสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน ซึ่งเป็นงานที่ครูจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม การตกแต่งห้องเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ควรจัดตกแต่งแค่พอเหมาะ ไม่ควรใช้สีฉูดฉาด เพราะอาจจะทำให้เด็กเสียสายตา และไม่จัดให้เยอะจนเกินไป รวมทั้งบริเวณภายในห้องก็ควรมีแสงสว่างเพียงพอ อุณหภูมิในห้องไม่ร้อนเกิดไป ปัจจุบันยังเป็นปัญหาอยู่ใบบางพื้นที่ เพราะจะทำให้นักเรียนไม่มีสมาธิในการเรียน และยังทำให้นักเรียนรู้สึกผ่อนคลายไม่รุ้สึกเบื่อหรือหงุดหงิดอีกด้วยคะ

      ลบ
  3. น.ส.วรัญญา หรุ่มคำ 029
    เห็นด้วยกับอ.ประเทืองสุข และความเห็นข้างบน ว่าการจัดห้องเรียนจำเป็นจะต้องมีงบประมาณ ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญ และอีกอย่างคือวัฒนธรรมขององค์กร เพราะแต่ละองค์กรหรือแต่ละประเทศ มีวัฒนธรรมที่แตกต่างและหลากหลายกัน รวมไปถึงโปรแกรมวิชาและระดับชั้นเรียน เพราะแต่ละระดับย่อมมีการเรียนรู้และรับรู้ที่แตกต่างกัน และถ้าห้องเรียน่าเรียนจะทำให้เด็กๆไม่เบื่อด้วย อย่างเช่นตัวอย่าง ที่ดิฉันนำมาให้ลองดูนะค่ะ เป็นการจัดชั้นเรียนได้น่ารักดีของต่างประเทศ เพราะนักเรียนอยู่ในช่วงประถม โปรแกรมภาษาอังกฤษ ซึ้งเป็นช่วงที่กำลังเรียนรู้และจดจำ ในห้องเรียนก็จะมีทั้งรูปภาพและคำศัพท์ที่ควรรู้ ซึ้งดิฉันคิดว่าถ้าได้ผ่านตาบ่อยๆได้อ่านบ่อย ก็จะสามารถจดจำได้ และอีกอย่างเป็นห้องที่ที่มีคนไม่เยอะ จึงสามารถเรียนและสอนได้ทั่วถึงและเป็นห้องเรียนที่สะอาดดี ตัวอย่างชั้นเรียนที่นำมาให้ดู ลองดูนะคะ http://t0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQyUcgD94nNcmcaaCSjPtJzh8n2ELNzU8_bXzXHDCH6qzCtgdhS&t=1

    ตอบลบ
    คำตอบ


    1. นางสาวอีฟตีนา ลีวาเมาะ 059
      เห็นด้วยกับอ.ประเทืองสุขและทุกความคิดเห็นของเพื่อนข้างต้นว่า การตกแต่งห้องเรียนนั้นขึ้นอยู่กับงบประมาณ และวัฒนธรรมขององค์กร ระดับของชั้นเรียน ครูควรจัดห้องเรียนให้นักเรียนรู้สึกสบายตาและสบายใจ ซึ่งสามารถเป็นปัจจัยส่งเสริมด้านการเรียนรู้ แก่นักเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในการจัดตกแต่งห้องเรียนนั้นในด้านของมุมความรู้ ครูควรที่จะติดความรู้หรือข่าวสารใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อให้นักเรียนได้ทันต่อเหตุการณ์ และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างในการจัดห้องเรียนคือ การจัดโต๊ะเรียน ครูควรคำนึงถึงตัวผู้เรียนเป็นอย่างมาก ควรจัดให้นักเรียนสามารถมองเห็นกระดานและง่ายต่อการแสดงความคิดเห็น














      ลบ
  4. น.ส.ศิริพร นามบ้าน 034

    ดิฉันเห็นด้วยกับอ.ประเทืองสุขค่ะ ที่ว่าการจัดตกแต่งชั้นเรียนเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นงานหลักของครูที่จะช่วยตรงส่วนนี้ เพิ่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก ทั้งทางด้านสติปัญญา และอารมณ์ของเด็ก และเพื่อให้การเรียนรู้นั้นเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
    ต้องขึ้นอยู่กับงบประมาณที่จะนำมาใช้ในการตกแต่งชั้นเรียนด้วย รวมถึงการสนับสนุนจากองค์กร และปัจจัยที่สำคัญอีกปัจจัยหนึ่งคือการวางแผนที่ดีของครู สิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะสามารถช่วยครูในเรื่องการลดภาระงานของครู และการประหยัดงบประมาณอีกทางหนึ่ง รวมทั้งความใส่ใจของครูในการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการจัดการชั้นเรียนนี้ให้เป็นไปอย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ
    และดิฉันก็ได้ไปศึกษาการจัดการชั้นเรียนของต่างประเทศมาค่ะ ซึ่งดิฉันคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆนักศึกษาด้วยกันค่ะ ซึ่งการจัดการชั้นเรียนแบบนี้เป็นการจัดการชั้นเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก และเป็นการสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น ซึ่งห้องเรียนไม่คับแคบจนเกินไป ทำให้ผู้เรียนเกิดความคล่องตัวในการทำกิจกรรมต่างๆ และเพื่อให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจที่จะเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นค่ะ

    ตัวอย่างการจัดการชั้นเรียนของต่างประเทศค่ะ :

    http://mrsleeskinderkids.blogspot.com/2011/08/my-sisters-second-grade-classroom-pics.html

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นางสาวเกศสินีย์ ศรีสายพงษ์ 044
      ดิฉันเห็นด้วยกับท่านอาจารย์ประเทืองสุข และศิริพร ว่าการจัดบรรยากาศในห้องเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ ให้กับเด็กในห้องเรียน ส่วนความคิดเห็นของดิฉันในเรื่องของการจัดบรรยากาศในชั้นเรียน ดิฉันคิดว่ามีความสำคัญ และมีความจำเป็นต่อนักเรียนในทุกระดับชั้น เป็นสิ่งที่ท้าทายทั้งสำหรับครูและนักเรียน ซึ่งครูก็จะต้องมีความสามารถในการออกแบบและจัดบรรยากาศ รวมถึงการศึกษาข้อมููลที่จะนำมาจัดบรรยากาศ และที่สำคัญอีกประเด็นคืองบประมาณที่ใช้ในการจัดบรรยากาศ

      ลบ
    2. น.ส. ปภัสรา ชมภุนุช 038
      ดิฉันเห็นด้วยกับอ.ประเทืองสุขและ น.ส. ศิริพร นามบ้าน ค่ะ ว่าการจัดการชั้นเรียนเป็นสิ่งสำคัญที่ครูจะต้องกระทำ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ และเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ทั้งรัฐบาลและเอกชนควรที่จะสนับสนุนงบประมาณในการใช้จ่ายเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับครูและนักเรียน จากที่น.ส. ศิริพร นามบ้าน ได้นำเสนอภาพการจัดการชั้นเรียนของต่างประเทศและดิฉันก็คิดว่า การจัดห้องเรียนแบบนี้เหมาะสมกับนักเรียนในระดับอนุบาลมากกว่าที่จะนำมาใช้ในชั้นประถมขึ้นไปค่ะ เพราะว่าการจัดห้องเรียนมีการใช้สีสันที่สะดุดตา ภาพการ์ตุนสวยๆ ดึงดูดความสนใจของเด็กในระดับนี้ได้มากกว่า และดิฉันก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างไปอีกประเด็นหนึ่งก็คือ ในศตวรรษที่ 21 นี้เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวันของทั้งนักเรียนและครู ดิฉันจึงนำภาพที่คิดว่าเป็นการจัดตกแต่งห้องเรียนที่คิดว่าเหมาะสมที่สุดศตวรรษที่21 นี้เพื่อให้นักเรียนสามารถสืบค้นหาข้อมูลโดยไม่ต้องเปิดตำรา มีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองมากขึ้นทำให้การศึกษาง่ายขึ้นและไร้ขีดจำกัด

      การจัดการชั้นเรียนในศตวรรษที่ 21 :
      http://www.learners.in.th/blogs/posts/535395

      ลบ
  5. น.ส.โชติกา ไชยณรงค์ 006
    เห็นด้วยกับ อ.ประเทืองสุข และความเห็นข้างบน ว่าการจัดห้องเรียนจำเป็นจะต้องมีงบประมาณซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญ วัฒนธรรมขององค์กร โปรแกรมวิชา และระดับชั้นเรียน ความใส่ใจของครู และการสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน ซึ่งเป็นงานที่ครูจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม การตกแต่งห้องเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ควรจัดตกแต่งให้เหมาะสมที่สุดและให้เกิดประโยชน์ทั้งผู้เรียนและครูผู้สอนมากที่สุด และจะต้องทำให้การเรียนการสอนบรรลุผลตามเป้าหมายของการศึกษา ตัอย่างการจัดห้องเรียนของดิฉันเป็นการจัดห้องเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษา เป็นห้องเรียนที่เรียบง่ายไม่ดูเยอะเกินไป แต่ดูดี ใช้งบประมาณไม่เยะเกินไป ฝากไว้ลองดูน่ะค่ะอาจจะเป็นประโยชน์สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ ลองดูกันน่ะ http://www.prathomsatit.com/wp-content/uploads/2012/09/DSC073821.jpg

    ตอบลบ
  6. น.ส.วัชรี พิศกิ่ง 005
    เห็นด้วยกับอ.ประเทืองสุข และเพื่อนๆค่ะ เพราะดิฉันคิดว่าการจัดห้องเรียนให้น่าเรียนนั้นขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ใช้ในการจัดตกแต่งห้องเรียน รวมไปถึงวัฒนธรรมขององค์กร ระดับชั้นของนักเรียน โปรแกรมการเรียน ความใส่ใจของครู และความสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน ซึ่งทั้งหมดล้วนส่งผลต่อความสนใจของผู้เรียน เช่น ห้องเรียนที่ตกแต่งสวยงาม จัดโต๊ะเรียนได้เหมาะสมกับกิจกรรมการสอน ห้องเรียนมีอากาศถ่ายเทสะดวก มีแสงสว่างเพียงพอ มีการจัดบอร์ดที่ดึงดูดความสนใจและให้ความรู้แก่ผู้เรียน ก็จะทำให้ผู้เรียนไม่เกิดความเบื่อหน่าย ห้องเรียนน่าเรียนนักเรียนก็อยากจะเรียนและทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น โดยการจัดห้องเรียนนั้นจะต้องจัดให้เหมาะสมกับกับระดับชั้นของผู้เรียนด้วยค่ะ http://www.chiangmaicitynews.com/blog.php?id=1882

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดิฉันจึงได้นำเอาตัวอย่างห้องเรียนคุณภาพมาให้เพื่อนๆดูด้วยนะคะ http://www.youtube.com/watch?v=zMQGqEvNTuo

      ลบ
  7. นางสาวอำภา บุญมาก 049
    เห็นด้วยกับอาจารย์ค่ะ เพราะการตกเเต่งห้องเรียนนั้นก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยส่งผลให้การเรียนเรียนรู้ของนักเรียนนั้นเกิดขึ้น ถ้าห้องเรียนถูกจัดให้ดีเอื้อต่อการเรียนรู้เเล้วนั้นนัเรียนก็จะสนใจเรียนเเละตั้งใจเรียนทำให้การเรียนรู้ของนักเรียนเกิดขึ้นออย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการตกเเต่งห้องเรียนนั้นขึ้นอยู่หลายปัจจัย เช่น
    ขึ้นอยู่กับงบประมาณ วัฒนธรรมขององค์กร ระดับชั้นของนักเรียน โปรแกรมการเรียน ความใส่ใจของครู และความสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน เป็นต้น ดังนั้นการจัดตกเเต่งห้องเรียนนั้นครูจึงต้องคำนึงถึงปุจจัยเหล่านี้ด้วย

    ดังห้องเรียนที่ส่งให้อาจารย์นี้เป็นตัวอย่างการจัดห้องเรียนที่ดิฉันคิดว่าดี มีป้ายนิเทศให้ความรู้ มีการจัดโต๊ะเรียนที่ดี มีคอมพิวเตอร์เพื่อให้นักเรียนหาความรู้ได้ด้วยตนเอง เป็นต้นค่ะ

    http://info.muslimthaipost.com/main/index.php?page=sub&category=31&id=18296#

    ตอบลบ
  8. นางสาวจิราวรรณ ป้อมสุวรรณ 032
    เห็นด้วยกับข้อความข้างต้นค่ะ ที่ว่า การตกแต่งห้องเรียนเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ครูทุกคนจัดทำให้แก่นักเรียนเพื่อส่งเสริมบรรยากาศในชั้นเรียนให้ผู้เรียนมีความรู้สึกสบายตาและสบายใจ เสมือนนั่งอยู่ใน สถานที่แห่งการเรียนรู้ทางวิชาการ ซึ่งสามารถเป็นปัจจัยส่งเสริมด้านการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะถ้าหากนักเรียนได้เข้าไปนั่งเรียนในห้องเรียนที่มีการตกแต่งอย่างเหมาะสม จะทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกสบายตา สบายใจ และเกิดความรู้สึกอยากเรียนมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญคือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ครูทุกคนควรจัดทำให้แก่นักเรียนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น



    ตอบลบ
  9. เห็นด้วยกับอาจารย์ประเทืองสุขคะ ว่าการจัดตกแต่งห้องเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะจะมีผลในการจัดการเรียนการสอนด้วย ทั้งนี้ยังเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นยังจะต้องขึ้นอยู่กับงบประมาณที่จะนำมาตกแต่งด้วย รวมทั้งครููจะต้องใส่ใจกับงานที่ทำ รวมทั้งการจัดตกแต่งห้องเรียนด้วยเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ซึ่งปัจจัยนี้จะส่งผลทำให้การเรียนการสอนเกิดประโยชน์มากที่สุด รวมทั้งวัฒนธรรมที่แตกต่างขององค์กรก็มีความหลากหลายแตกต่างกันไป สำหรับการจัดตกแต่งห้องเรียนจะต้องจัดให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมนั้นๆด้วย และดิฉันก็ได้ไปศึกษาการตกแต่งห้องเรียน เป็นการจัดตกแต่งห้องเรียนได้เป็นสัดส่วนและน่าเรียนรู้มากยิ่งขึ้น สามารถลองเข้าไปดูในเว็บนี้ได้นะคะ ECD321324 Preschool Classroom Tour.wmv

    ตอบลบ
  10. พิมพกานต์ แสงวิทยาประทีป 001
    เนื่องด้วยตามที่อาจารย์กล่าวมาทั้งหมด ดิฉันมีความเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเพราะว่า
    การตกแต่งห้องเรียนให้ผู้เรียนมีความสุขสบายใจ และมีความสนใจในการเรียนมากขึ้น นั้นขึ้นอยู่ในหลายๆปัจจัย อันดับแรกเลย คืองบประมาณ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากในการตกแต่งห้องเรียนให้สวยงาม ซึ่งการจัดบรรยากาศนั้นมีผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นอย่างมาก ซึ่งขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม เนื้อหาที่เรียน ความคิดสร้างสรรค์ของคุณครู และความใส่ใจ ซึ่งอาจจะใช้เวลาทั้งปีในการวางแผนงานและใช้วิธีการสร้างสรรค์เป็นอย่างมากเพื่อนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลจริง ให้บรรลุเป้าหมายในการเรียนรู้ของนักเรียนและทางด้านอารมณ์ ภายในห้องเรียนอาจจะมีการตกแต่งด้วยป้ายคำศัพท์ต่างๆ และ เกร็ดความรู้เล็กๆน้อย เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ เช่น คำศัพท์ติดตามห้องพร้อมกับรูปภาพ โดยอาจเปลี่ยน เดือนละครั้ง หรือว่าจะเป็นเกม ที่ติดอยู่ด้านข้างห้อง เพื่อให้นักเรียนได้คิด และ ตอบด้วยตนเอง และอาจจะมีความรู้รอบตัวเกี่ยวกับภาษาต่างๆนอกเหนือจากในห้องเรียน อาจจะเป็นภาษาอาเซี่ยน การจัดห้องเรียนนั้นควรจะจัดให้ตรงกับเนื้อหาที่เรียน และจัดให้เหมาะกับระดับชั้นและการเรียนการสอนของนักเรียน จึงจะเป็นสิ่งที่ให้ประโยชน์กับนักเรียนในการพัฒนาทางด้านนั้นๆ ฉะนั้นคุณครูมีส่วนเป็นอย่างมากในการสร้างสรรค์ ผลงานของเด็กๆ เพื่อให้นักเรียนนั้นมีแรงจูงใจและความรักในวิชานั้นๆ
    ทำให้นักเรียนประสบความสำเร็จและได้รับความรู้อย่างมากมาย

    ตอบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นางสาวชนัฏพร จาริก 036
      ดิฉันเห็นด้วยกับอ.ประเทืองสุข และจากความเห็นของพิมพกานต์ข้างต้นว่าการจัดตกแต่งชั้นเรียนเป็นสิ่งสำคัญต่อการเรียนรู้ของนักเรียนและเป็นหน้าที่ของครูในการจัดตกแต่งชั้นเรียนให้น่าสนใจมากขึ้น ในเรื่องข้อจำกัดของการจัดตกแต่งห้องเรียนนั้นถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ครูควรคำนึงถึง และควรวางแผนให้ดี แต่ในข้อจำกัดเรื่องของงบประมาณ ดิฉันคิดว่าเราสามารถลดจำนวนงบประมาณได้โดยการนำวัสดุที่ใช้แล้วมา Reuse หรือ Recycle เช่น การใช้กระดาษสีที่ใช้แล้วมาทำเป็นดอกไม้ตกแต่ง การใช้กระดาษลังมาทำเป็นป้ายคำศัพท์ต่างๆ หรือการใช้ขวดพาสติกมาทำเป็นเกมส์ เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจและเกิดการเรียนรู้แบบไม่รู้ตัวขึ้น ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับความสร้างสรรค์ในการจัดตกแต่งชั้นเรียน, ความรู้และความใส่ใจของครูที่จะนำเอาสิ่งเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับระดับชั้นของนักเรียนและทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้สูงสุดอย่างมีประสิทธิภาพ

      ลบ
  11. น.ส.สุทธิกาญจน์ ทองทับทิม 018
    เห็นด้วยกับอาจารย์ประเทืองสุขและความคิดเห็นของเพื่อนๆค่ะ ว่าการตกแต่งห้องเรียนเป็นภาระงานอย่างหนึ่งที่ครูต้องทำ และความสร้างสรรค์ผลงานของครูก็เป็นปัจจัยส่วนหนึ่งในการตกแต่งห้องเรียน เพราะว่าการตกแต่งห้องเรียนนั้นต้องเป็นประโยชน์ให้กับนักเรียนและครูให้มากที่สุด ครูควรมีการวางแผนการตกแต่งห้องเรียนให้ดีและให้รอบครอบจะทำให้ครูสามารถลดงบประมาณ ประหยัดเวลาและสร้างสรรค์ผลงานให้มีประสิทธิภาพให้ได้มากที่สุด การตกแต่งห้องเรียนสามารถทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้สึกสนใจที่จะเรียนและทำให้บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนมากขึ้น ดิฉันได้ศึกษาการตกแต่งห้องเรียนในประเทศต่างดังนี้ http://teen.mthai.com/education/42778.html

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นางสาวพจนารถ อุดมเจริญ 010
      ดิฉันเห็นด้วยกับอาจารย์ประเทืองสุข และ เพื่อนที่กล่าวไว้ดังข้อความข้างต้นค่ะ ว่าการตกแต่งห้องเรียนเป็นภาระงานอย่างหนึ่งที่ครูต้องทำและสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด การแต่งห้องเรียนเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งในการสร้างห้องเรียนให้มีความน่าสนใจ เด็กๆอยากที่จะเข้ามาเรียนรู้อยู่เรื่อยๆและจะต้องเป็นประโยชน์ให้กับนักเรียนและครูให้มากที่สุด สำหรับดิฉัน ดิฉันคิดว่างบประมานและวัฒนธรรมก้อเป็นส่วนสำคัญเช่นกัน อยากได้ของสวยงามก็ต้องใช้งบ เราสอนอยู่ในประเทศใดก็ต้องดูสถาณการณ์ด้วย ส่วนในเรื่องการจัดแต่งห้องเรียนตรงกับโปรแกรมวิชานั้น ก็จะมีประโยชน์สำหรับเด็กบางประเภท ประเภทเด็กที่ไม่สนใจเรียน เขาก็อาจจะมองไปรอบๆแล้วตัวเขาเองก็อาจจะได้รับคำศัพท์ หรือ สุภาษิต สำนวนต่างที่ติดอยู่ผนังห้องนั้น เข้ามาโดยที่เขาไม่รู้ตัว แต่ประเภทนี่จะได้รับความรู้น้อยที่สุด แต่ทั้งหมดนี้ หากครูผู้สอนขาดจิตวิทยาในการสร้างบรรยากาศในห้องเรียนก็จะไม่สามารถทำให้การเรียนการสอนบรรลุผลตามเป้าหมายของการศึกษาได้ค่ะ

      ลบ
  12. น.ส.ตรีนุช นามมนตรี 037
    เห็นด้วยค่ะ อาจารย์ประเทืองสุข การตกแต่งห้องเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญหรืออาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนกระตือรือร้นในการเรียนและสนุก แต่กระนั้นแล้วเราก็ควรดูความเป็นอยู่ของท้องถิ่นและวัฒนธรรมของในแต่ละองค์กร แต่เราก็สามารถพลิกแพลงเพิ่มเติมเพื่ออาจเป็นความรู้ใหม่ให้แก่ผู้เรียน ส่วนเรื่องงบประมาณเราควรหาสิ่งที่สามารถนำมาใช้ใหม่ สิ่งของเก่าๆที่มีอยู่สามารถนำมาใช้อะไรได้บ้าง หรืออาจให้ผู้เรียนช่วยกันคิดที่จะนำสิ่งที่มีอยู่มาช่วยอย่างไรให้คุมค่า นอกจากจะประหยัดแล้วเรายังหากิจกรรมทำร่วมกับผู้เรียนได้อีกด้วย เกิดเป็นผลงานที่ร่วมกันใช้น้ำพักน้ำแรงและพลังความคิดของคนในชั้นเรียน และสุดท้ายนี้ถ้าท่านใดต้องการ ทริปในการตกแต่งห้องเรียนเพิ่มเติมสามารถเข้าไปศึกษาได้ในhttp://www.edutopia.org/classroom-management-resource-guide

    ตอบลบ
  13. นางสาวธัญสุดา ทัพใจหาญ 008

    เห็นด้วยกับอ.ประเทืองสุขค่ะ และตามความคิดเห็นต่างๆ ของเพื่อนๆ ค่ะ การจัดบรรยากาศในชั้นเรียนสำคัญมากกับการเรียนรู้ในชั้นเรียน เพราะจะทำให้ผู้เรียนสบายใจ มีความสนใจที่จะเรียนมากขึ้น ถ้าห้องเรียนน่าเรียนรู้ มีวิชาการที่ดี ก็จะทำให้นักเรียนมีการพัฒนาได้ทั้งทางด้านปัญญาและทางอารมณ์ได้ดี ซึ่งการที่จะตกแต่งชั้นเรียนนั้น เราจึงต้องคำนึงถึง จะต้องตกแต่งอย่างไร ใช้งบประมาณเท่าไร ใครจะมาเป็นผู้มีส่วนร่วมในการทำงาน และหัวข้อเกี่ยวกับเรื่องใด เราต้องคำนึงถึงจุดประสงค์นี้ด้วย และถ้าเราจัดตกแต่งห้องเรียนได้สมบูรณ์ ห้องเรียนน่าเรียน เด็กมีแรงจูงใจในการเรียนและรักที่จะเรียน ก็จะทำให้เด็กนั้นได้พัฒนาและประสบผลสำเร็จได้รับความรู้ได้มากและบรรลุเป้าหมายในการเรียน แต่ทั่งนี้.. ถ้าห้องเรียนน่าเรียนถึงเพียงใด ถ้าครูผู้สอนไม่มีประสิทธิภาพในการสอน ไม่มีการวางแผนการสอน ไม่มีความพร้อมจะสอน ไม่เข้าใจผู้เรียน ก็อาจทำให้นักเรียนไม่สามารถบรรลุตามเป้าหมายได้เช่นกัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดังตัวอย่างการจัดชั้นเรียน ในภาพนี้ค่ะ
      http://www.myseveralworlds.com/wp-content/uploads/2011/03/Flickr-photo-by-mbeo.jpg

      ลบ
  14. นางสาววีรินทร์ทิรา ครองยุติ 5410111224039
    จากเเนวคิดในการจัดตกเเต่งห้องเรียนของอาจารย์ นััน.... นับว่าเป็นเเนวคิดที่สามารถสะท้อนปัญหาในการจัดตกเเต่งชั้นเรียนของครูเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีปัญหาในหลายด้านไม่ว่าจะเป็น งบประมาณ หรือ นโยบายของสถานศึกษานั้นๆ เเต่ครูมีหน้าที่ที่สำคัญในการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ จึงจำเป็นที่จะต้องจัดให้มีความเหมาะสม.....ในการจัดเเต่งเเต่งห้องเรียนตามที่หัวข้อที่อาจารย์กล่าวมา นั้นล้วนเป็นหัวข้อที่เหมาะสมในการจัดตกเเต่งค่ะ เเต่ดิฉันคิดว่า ควรจัดให้มีความพอเหมาะไม่มากหรือไม่น้อยจนเกินไป เพราะบางทีการจัดตกเเต่งที่มากเกินไปก็จะทำให้ลายตา หรือดูรกไปได้ค่ะ ที่สำคัญครูก็ควรที่จะupdate ข้อมูลอยู่เสมอ หากข้อมูลที่นำมาตกเเต่งนานเเล้วหรือผ่านเหตุการณ์นั้นๆไปเเล้วครูจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนให้ข้อมูลนั้นทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อให้ผู้เรียนทันกับเหตุการณ์ เเละเป็นการพัฒนาตนเองอยู่เสมอของครูด้วยค่ะ

    ค่ะ ดิฉันก็มีเเหล่งข้อมูลที่น่าสนใจในการจัดตกเเต่งห้องซึงเป็นประโยชน์ต่อครู หรือนักเรียนในการออกเเบบบอร์ด หรือ รูปเเบบการจัดตกเเต่งห้อง รวมทั้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ตามลิงค์ข้างล่างนี้เลยค่ะ
    http://knowin.wordpress.com/

    ตอบลบ
  15. น.ส. อัญชลี วงค์มามี 031

    ฉันเห็นด้วยกับท่านอาจารย์ประเทืองสุขค่ะ ว่าการจัดตกแต่งชั้นเรียนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และเป็นงานหลักของครูที่จะช่วยตรงส่วนนี้ เพิ่อส่งเสริมการเรียนการสอนของนักเรียน ทั้งทางด้านสติปัญญา และอารมณ์ของนักเรียน และเพื่อให้การเรียนรู้นั้นเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและทำให้นักเรียนประสบความสำเร็จ ต้องขึ้นอยู่กับงบประมาณที่จะนำมาใช้ในการตกแต่งชั้นเรียนด้วยค่ะ รวมถึงการสนับสนุนจากองค์กร และปัจจัยที่สำคัญอีกปัจจัยหนึ่งคือการวางแผนที่ดีของครู สิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะสามารถช่วยครูในเรื่องการลดภาระงานของครู และการประหยัดงบประมาณอีกทางหนึ่ง รวมทั้งความใส่ใจของครูในการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการจัดการชั้นเรียนนี้ให้เป็นไปอย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ
    ดิฉันมีบรรยากาศในห้องเรียนที่เป็นวีดีโอเพิ่มเติม ซึ่งเป้นการจัดการเรียนการสอนในต่างประเทศมานำเสนอค่ะ สามารถเข้าไปดูได้ในเว็ปนี้นะคะ
    http://www.youtube.com/channel/HC9uSbV2g4_RI

    ตอบลบ
  16. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  17. พัชราภรณ์ ชุมชอบ 026
    เห็นด้วยกับอาจารย์ประเทืองสุข เพราะการจัดตกแต่งชั้นเรียนนั้นควรจัดให้เหมาะกับวัยของผู้เรียน ความเหมาะสมของวัฒนธรรมขององค์กรนั้น ๆ เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ...ดิฉันคิดว่าการตกเเต่งห้องเรียนเป้นสิ่งสำคัญสำหรับผู้เรียน ครูเองควรดูความเหมาะสมของการจัดห้องเรียนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเนื้อหารายวิชาที่เด็กเรียน การโชว์ผลงานของนักเรียน ฯลฯ ซึ่งเป้นสิ่งที่จำเป้นทั้งสิ้น แต่ถ้าหากห้องเรียนจัดโดยเยอะเกินไปอาจทำให้ดูแล้วดูรกรุงรัง ควรจัดแต่พอเหมาะ คิดว่าข้อดีของการจัดห้องเรียนคือนักเรียนได้ผ่านสายตาคุ้นเคยกับสิ่งที่เขาเห้นอยุ่ทุกวันทำให้เขาเกิดการเรียนรู้ที่ดีได้ และหากห้องเรียนมีความสะอาดทำให้บรรยากาศในชั้นดูน่าเรียนยิ่งขึ้นด้วย

    ... เพจ (พิมพ์คำนี้ค้นหาในเฟสลุ๊คค่ะ "ห้องเรียนภาษาต่างประเทศเลยอนุกูลวิทยา") หยิบยกมาให้ดูบรรยากาศในห้องเรียนของเขาค่ะ

    ตอบลบ
  18. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  19. นางสาวธัญญาลักษณ์ มีวงษ์ 053
    จากการที่ได้อ่านบทความเกี่ยวกับการตกแต่งห้องเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ดิฉันเห็นด้วยค่ะ เพราะการตกแต่งห้องให้มีบรรยายที่ดีและเหมาะสมกับสภาพการเรียนของเด็กนักเรียน จะเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการเรียนรู้ของนักเรียนให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ตรงกันข้ามกับการที่ไม่มีการตกแต่งห้องเรียน หรือตกแต่งไม่ตรงกับสภาพการเรียนรู้ ก็จะทำให้ตัวเด็กนักเรียนไม่มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ ซึ่งการตกแต่งห้องเรียนนั้นถือเป็นภาระงานที่สำคัญของครูอีกอย่างหนึ่ง เนื่องจากว่าครูจะต้องจัดสภาพห้องเรียน บรรยากาศภายใน วัสดุอุปกรณ์ที่นำมาตกแต่งให้เหมาะสมกับวัยและการเรียนรู้ของตัวเด็กนักเรียน โดยครูต้องคำนึงถึงตัวนักเรียน รายวิชาที่สอน ขนาดของห้องเรียน เป็นต้น หรือครูอาจจะถามความคิดเห็นของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมด้วย ซึ่งก็ถือเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนได้กล้าแสดงความคิดเห็น และกล้าที่จะแสดงออก ดังนั้นการตกแต่งห้องเรียนจึงใช้เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนสนใจที่จะเรียนรู้ มีความกระตือรือร้นที่จะเรียน และพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆในห้องเรียนด้วยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นอกจากการตกแต่งห้องเรียนแล้ว ยังมีการจัดสภาพโต๊ะเรียนให้มีความเหมาะสมกับกิจกรรมการเรียนการสอนในแต่ล่ะวิชา ซึ่งแต่ล่ะวิชาก็จะมีการจัดโต๊ะเรียนที่แตกต่างกันออกไป ดิฉันก็มีตัวอย่างการจัดโต๊ะเรียนหลายรูปแบบนั้น เพื่อเป็นแนวทางในการนำไปปรับใช้ต่อไป
      http://www.lifeaftercubes.com/wp-content/uploads/2011/04/classroom.jpg
      http://jaripatlokova.profitux.cz/images/076.jpg
      http://i.huffpost.com/gen/785650/thumbs/o-SPANISH-ENGLISH-CLASSROOM-facebook.jpg
      http://blog.mester.com/wp-content/uploads/2009/05/dsc_0316.jpg

      ลบ
  20. นางสาวกุสุมา ศรีรักษา 016
    ดิฉันเห็นด้วยกับอาจารย์ประเทืองสุขที่ ว่า การตกแต่งห้องเรียนเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างบรรยากาศให้น่าเรียน และดึงดูดความสนใจ และมีผลต่อภาวะทางอารมณ์ของนักเรียน ทำให้นักเรียนอยากที่จะเรียน และสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งคือ งบประมาน และ ความเหมาะสมในการจัดแต่ง อาจหมายรวมถึง สีสัน และข้อมูลที่จะนำมาใช้ในการจัดบรรยากาศห้องเรียน เช่น สีสันก็ไม่มากเกินไปจนทำให้ลายตา ข้อมูลไม่เยอะ จนทำให้น่าเบื่อ ความรู้ทางวิชาการที่มีประโยชน์ต่อกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น ตารางธาตู สูตรคูณ หรืออาจจะเป็น เวลาโลก ความรู้รอบตัวใหม่ๆที่ อัพเดท อยู่ทุกๆสัปดาห์ หรือ ทุกๆ เดือน คำศัพท์ที่น่าสนใจ หรือใช้บ่อยๆในชีวิตประจำวัน อาจจะเป็นผลงานของนักเรียน ฉะนั้น การจัดบรรยากาศในห้องเรียน จึงเป็นเหมือนภาระงานอย่างหนึ่งที่สำคัญ ครูจึงต้องตระหนัก และมีการวางแผนที่ดี รอบคอบจึงเป็นสิ่งที่ทำให้ ประหยัดงบประมาณ และลดภาระงาน เพื่อที่จะทำให้นักเรียนเสมือนอยู่ในบรรยากาศแห่งวิชาการที่ดี และสังคมที่เต็มไปด้วยความรู้ต่างๆมากมาย เป็นผลทำให้การเรียนของนักเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ภาพบรรยากาศของห้องเรียนที่ดี สามารถดูจากลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะ
      http://rattapol.blog132.fc2.com/
      องค์ประกอบในการจัดบรรยากาศห้องเรียนให้น่าเรียน ดูจากลิ้งนี้ได้เลย ค่ะ
      http://www.youtube.com/watch?v=G1B1-A07whE
      ลิ้งค์นี้เป็นองค์ประกอบในการจัดบรรยากาศของห้องเรียนควบคู่ไปกับการจัดแต่ง ห้องเรียน ทำให้นักเรียน มีบรรยากาศที่น่าเรียนมากยิ่งขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

      ลบ
  21. น.ส.ประภาพร แสงมอญ 052
    เห็นด้วยกับอาจารย์ประเทืองสุขและเพื่อนๆค่ะ เพราะการที่เราจัดการห้องเรียนให้น่าเรียน และเหมาะสมกับกับกิจกรรมนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างๆ โดยเฉพาะงบประมาน วัฒนธรรมขององค์กร ระดับชั้นของนักเรียน โปรแกรมการเรียน ความใส่ใจของครู และความสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน ที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในการเรียน และทำให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายในการเรียน ตัวอย่างเช่น การจัดโต๊ะของครู ก็ควรจะจัดให้อยู่บริเวณด้านหน้า ตรงกลาง หรือด้านหลังจะดีที่สุด ส่วนโต๊ะของผู้เรียนนั้นควรจะห่างจากกระดานดำ อย่างน้อย 3 เมตร และการจัดโต๊ะเรียนนั้นก็มีหลายรูปแบบ ซึ่งขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำ และสีของห้องก็ไม่ควรจะฉูดฉาดมากจนเกินไป เป็นต้น
    ตัวอย่างการจัดห้องเรียน
    http://www.myprimaryparadise.com/tag/classroom-management/

    ตอบลบ
  22. นางสาวจันทรา ตระกูลเศรษฐสิริ 056

    ข้าพเจ้าเห็นด้วยกับท่านอาจารย์ประเทืองสุข และความเห็นของเพื่อนข้างต้นว่า การตกแต่งห้องเรียน ขึ้นอยู่กับงบประมาณ วัฒนธรรมขององค์กร ระดับชั้นของนักเรียน โปรแกรมการเรียน ความใส่ใจของครู และความสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน ควรจัดชั้นเรียนให้มีการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ที่ดี ได้แก่ สภาพแวดล้อมทางกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม ซึ่งมีอิทธิผลต่อความเป็นอยู่และการเรียนของนักเรียนเป็นอันมาก ครูมีส่วนช่วยเสริมบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ให้ดีได้ เช่น ให้นักเรียนจัดหรือติดอุปกรณ์ให้มีสีสวยงาม และครูควรสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน ไม่ให้เครียด เป็นกันเองกับนักเรียน ให้นักเรียนรู้สึกมีความปลอดภัย สะดวกสบายเหมือนอยู่ที่บ้าน

    ตัวอย่างการจัดห้องเรียนของดิฉันเป็นการจัดห้องเรียนของนักเรียนระดับอนุบาล เป็นเหมือนบรรยากาศแห่งการยอมรับ นักเรียนดูสนุกกับกิจกรรมในชั้นเรียนและมีการตอบสนองต่อผู้สอนค่ะ
    http://academyofmckaysmill.blogspot.com/2011/10/october-class-winners.html

    ตอบลบ
  23. นางสาวกรกนก ขุนสนิท 035
    เห็นด้วยนะคะ ที่อาจารย์ประเทืองสุข บอกว่า เป้าหมายหลักก็เพื่อให้
    นักเรียนได้เรียนรู้อยู่ในห้องเรียนที่มีสภาพบรรยากาศแห่งวิชาการที่ดีและส่งเสริม นักเรียนเกิดการเรียนรู้ทั้งทางด้านปัญญาและทางด้านอารมณ์
    และดิฉันขอเพิ่มเติม นอกจากการตกแต่งห้องเรียนให้น่าเรียนและเพื่อความสวยงามแล้ว การจัดห้องเรียนที่มีโต๊ะ เก้าอี้ หรือการจัดที่นั่งให้เหมาะสมกับกิจกรรมการเรียนการสอน เป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างหนึ่ง ที่ส่งผลให้ผู้เรียนมีความสุขและสะดวกสบาย หากการจัดที่นั่งไม่เหมาะสมอาจทำให้ครูผู้สอนควบคุมการสอนยาก รวมทั้ง การใช้สื่อการเรียนการสอนในชั้น ถ้าหากนักเรียนนั่งอยู่ในจุดที่ไม่สามารถมองเห็นก็ทำให้เป็นอุปสรรคได้
    แบบการจัดโต๊ะ เก้าอี้ในห้องเรียนที่น่าสนใจค่ะ

    http://www.dummies.com/how-to/content/rookie-teaching-technique-choosing-a-seating-arran.html

    ตอบลบ
  24. นางสาว จินดารัตน์ ชูอินทร์ 003
    ดิฉันเห็นด้วยกับอาจารย์ที่ว่าการตกแต่งห้องเรียนของแต่ละสถานศึกษามีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับงบประมาณ วัฒนธรรมขององค์กร ระดับชั้นของนักเรียน โปรแกรมการเรียน ความใส่ใจของครู และความสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบหลักที่จะทำให้บรรยากาศในชั้นเรียนเป็นบรรยากาศที่เต็มไปด้วยการเรียนรู้ และควรคำนึงถึงการจัดสภาพห้องเรียนต้องให้ถูกสุขลักษณะ คือ
    มีอากาศถ่ายเทได้ดี มีหน้าต่างพอเพียง และมีประตูเข้าออกได้สะดวก
    มีแสงสว่างพอเหมาะ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนอ่านหนังสือได้ชัดเจน เพื่อเป็นการถนอม
    สายตา ควรใช้ไฟฟ้าช่วย ถ้ามีแสงสว่างน้อยเกินไป
    ปราศจากสิ่งรบกวนต่าง ๆ เช่น เสียง กลิ่น ควัน ฝุ่น ฯลฯ
    มีความสะอาด โดยฝึกให้นักเรียนรับผิดชอบช่วยกันเก็บกวาด เช็ดถู เป็นการปลูก
    ฝังนิสัยรักความสะอาด และฝึกการทำงานร่วมกัน และมีการจัดมุมต่างๆภายในห้องเรียน เช่น มุมหนังสือ มุมส่งเสริมประสบการณ์ มุมเเสดงผลงานนักเรียน ตู้เก็บสื่อการเรียนการสอน การประดับตกแต่งห้องเรียน มุมเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาด

    ตอบลบ
  25. น.ส. ณัฐกานต์ พัชรประสิทธิ์ 047
    ค่ะเห็นด้วยกับอาจารย์และพื่อน ๆค่ะ การจักการห้องเรียนให้น่าเรียน ให้น่าสนใจ และให้เหมาะสมนั้น มีปัจจัยหลายอย่างที่เราต้องคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของงบประมาณ วัฒนธรรมขององค์กร วัยของผู้เรียน วิชาที่เรียน เป็นต้น อย่างเช่นในส่วนของเนื่้อหา ครูจะต้องคำนึงถึงวัยของผู้เรียน ความสนในในขณะนั้นๆ ว่าผู้เรียนกำลังสนใจในเรื่องใดอยู่ การจัดเนื้อหาจะต้องจัดทำให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบันมากที่สุด เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นอกเหนือจากห้องเรียน ทั้งนี้ถ้าการจัดห้องเรียนเป็นไปในทางที่ดี ก็จะสามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจเรียนมากขึ้น

    ตอบลบ
  26. นางสาวกรกมล มงคลแก่นทราย 058
    เห็นด้วยกับอาจารย์ประเทืองสุขและก็เพื่อนๆค่ะ การจัดตกแต่งห้องเรียนมีความสำคัญอย่างมาก ถ้าห้องเรียนมีบรรยากาศที่ดีก็จะทำให้นักเรียนมีการพัฒนาได้ทั้งทางด้านปัญญาและทางอารมณ์ได้ดี ซึ่งปัจจัยสำคัญในการจัดตกแต่งห้องเรียนขึ้นอยู่กับงบประมาณ วัฒนธรรมขององค์กร ระดับชั้นของนักเรียน โปรแกรมการเรียน ความใส่ใจของครู และความสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน ครูจะต้องสร้างกิจกรรมขึ้นมาเพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับนักเรียน ที่สำคัญครูจะต้องหมั่นศึกษา ค้นคว้า อัพเดต เรื่องราวใหม่ๆอยู่เป็นประจำ ถ้าครูล้าหลังก็จะส่งผลให้นักเรียนไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่นักเรียนได้รับ อย่างนี้เป็นต้น

    ตอบลบ
  27. นางสาวศิริรัตน์ แก้วแสง 051
    ดิฉันเห็นด้วยกับอาจารย์ประเทืองสุขและเพื่อนๆที่มีความคิดเห็นตรงกันกับอาจารย์ค่ะ ที่ว่าการตกแต่งห้องเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีงบประมาณ วัฒนธรรมขององค์กร ระดับชั้นของนักเรียน โปรแกรมการเรียน ความใส่ใจของครู และความสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการตกแต่งห้องเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ให้กับนักเรียน ครูควรเลือกจัดให้สอดคล้องและมีความเหมาะสม เกิดประโยชน์กับนักเรียนมากที่สุด และเอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก นักเรียน เช่น จัดห้งเรียนให้มีสีสันที่สดใส ไม่ฉูดฉาดเกินไป มีแสงสว่างเพียงพอ จัดเก้าอี้ให้มองเห็นนักเรียนได้ทั่วถึง เพื่อให้มีความคล่องตัวในกิจกรรม นักเรียนจะได้มีความสนใจในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้นค่ะ ซึ่งดิฉันได้มีตัวอย่างห้องเรียนที่น่าจะเหมาะกับการจัดห้องเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้มาให้ดูด้วยค่ะ เป็นของชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นค่ะ
    http://www.matichon.co.th/online/2011/05/13062112251306211352l.jpg
    http://www.matichon.co.th/online/2011/05/13062112251306211352l.jpg

    ตอบลบ
  28. น.ส กฤตยา จิระกังวาน 048
    การตกแต่งห้องเรียนมีอิทธิพลโดยตรงต่อการจัดการสอนของครูและการเรียนของนักเรียน ดิฉันเห็นด้วยกับ อาจารย์และเพื่อนๆ การจัดห้องเรียนต่อให้เราจะออกแบบในรูปแบบใด ออกแบบเพื่อเหมาะสมกับกิจกรรมเราเพียงใด สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ รายล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งบประมาณ วัฒนธรรมขององค์กร ระดับชั้นของนักเรียน โปรแกรมการเรียน ความใส่ใจของครู และความสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน ที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในการเรียน และทำให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายในการเรียน ซึ่งการจัดห้องเรียนให้สวยและครอบคลุมจะมีผลส่งให้นักเรียนมีการพัฒนาทางด้านปัญญาและทางอารมณ์ไปพร้อมๆ กันและทำให้นักเรียนประสบผลสำเร็จและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    ตอบลบ
  29. น.ส.จุฑาธาร ไชยวัฒกุลกิจ 040
    จากการศึกษาภาพและข้อมูลดังกล่าว ดิฉันเห็นด้วยกับอาจารญ์ค่ะ เพราะการเรียนรู้ของเด็กเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การทุกวันนี้การศึกษาไทยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ครูมีบทบาทหน้าที่คอย ส่งเสริมเด็กๆไปในทางที่ดี เป็นที่ปรึกษา และที่สำคัญที่สุดครูต้องให้เด็กได้รับความรู้อย่างเต็มที่พร้อมทั้งความสนุกสนาน ไม่จำเจ และต้องทำให้เด็กอยากเรียนรู้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นการจัดบรรยายกาศในห้องเรียนนั้นสำคัญอย่างยิ่ง เด็กๆจะได้ความรู้มากน้อยแค่ไหนส่วนหนึ่งขึ้นอยู่การจัดบรรยากาศในห้องเรียน สิ่งนี้ครูทุกคนต้องห้ามขาด
    ห้องเรียนที่สะอาด เต็มไปด้วยสื่อที่น่าสนใจ จัดโต๊ะเก้าอี้ให้น่าเรียน ห้องเรียนภาษาอังกฤษเต็มไปด้วยความสนุกสนาน สิ่งนี้เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเรียนรู้ของเด็กๆ
    ข้อเสนอนิดนึงนะค่ะ สื่อที่ติดถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากเพราะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยไม่รู้ตัว แต่คารใช้สื่อที่ให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก ควรหาข้อมูลใหม่ๆเพื่อให้เด็กได้ความรู้ที่หลากหลายและทันโลก และสื่อที่นำมาติดควรจะป็นสื่อที่น่าสนใจเข้าใจง่าย ตัวหนังสือไม่เยอะเกินไปดูแล้วน่าอ่านน่าศึกษา
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  30. นางสาวลัดดาวัลย์ ศิลปศร

    ดิฉันเห้นด้วยกับอาจารย์เป็นอย่างยิ่งค่ะเพราะว่าการจัดตกแต่งห้องเรียนนั้นมีความสำคัญมากในการเรียนการสอน หากห้องเรียนไม่น่าเรียน คงไม่มีเด็กที่ไหนสนใจจะเรียน เราจึงจำเป็นที่จะจัดห้องเรียนให้สวยงาม น่าสนใจ น่าเรียน มีความสวยงาม สะอาด สะดวก ปลอกภัย เป็นเรื่องที่ครูต้องคำนึงถึงให้มากๆ เพราะถ้าห้องเรียนน่าอยู่เด็กก็อยากที่จะศึกษาค้นคว้าเรียนหนังสือ และเราควรปลูกฝังให้เด็กรักษาทรัพท์สินในห้องเรียน ช่วยกันรักษาความสะอาด ให้เป็นวินัยและวินัยดีนี้จะได้ติดตัวเด็กไปด้วย

    ตอบลบ
  31. เห็นด้วยค่ะ ว่าการตกแต่งห้องเรียนเป็นสิ่งจำเป็นที่ครูต้องจัดทำ เพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนรู้แก่ผู้เรียน และเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ครูควรวางแผนการจัดการไว้อย่างรอบคอบ เพื่อให้ผลงานออกมาอย่างสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์แก่ผู้เรียนให้มากที่สุด ซึ่งสิ่งที่ครูควรคำนึงถึง คือ สภาพแวดล้อม ระดับชั้น งบประมาณ (ที่ต้องจัดสรรใช้อย่างเหมาะสม) และที่สำคัญที่สุด คือ จะตกแต่งอย่างไร เพื่อให้ได้ทั้งบรรยากาศทางกายภาพที่ดี ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นอยากเข้าเรียน และส่งผลต่อบรรยากาศทางจิตใจของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนเกิดความสบายใจในการเรียนหรือเรียนอย่างผ่อนคลาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรูได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่เกิดความเบื่อหน่าย
    ศึกษาเพิ่มเติม :
    http://www2.arnes.si/~mbonci3/englishhomepage/11e.htm

    ตอบลบ
  32. น.ส.สายธาร ภูฆัง 017
    ดิฉันเห็นด้วยกับอ.ประเทืองสุข เพราะการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนเป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้นเราจึงควรจัดห้องเรียนให้น่าเรียน นักเรียนจะได้ไม่เบื่อกับการเรียน การจัดหารชั้นเรียนจำเป็นต้องมีแสงสว่างเพียง มีมุมอ่านหนังสือที่น่าสนใจ ควรจัดให้เหมาะสมกับโปรแกรมวิชา และระดับชั้นของผู้เรียน เพราะแต่ละระดับชั้นมีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน เราจึงต้องคำนึงถึงว่าสิ่งไหนที่เหมาะกับนักเรียน สิ่งไหนที่ไม่เหมาะกับนักเรียน เพื่อให้เหมาสมกับการรับรู้ของนักเรียนด้วย ดังนั้น การจัดตกแต่งห้องเรียนจึงถือว่า เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ดิฉันจึงมีตวอย่างมาใหดู เพราะคิดว่าเป็นห้องเรียนที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง http://wilaiporn144.blogspot.com/ เราะว่าเป็นห้องที่เป็นบรรยากาศที่สดใส สะอาด แลมีการจัดโต๊ะครูได้อย่างเหมาะสม มีระยะห่างของหน้าชั้นเรียน พอสมควร ดิฉันจึงคิดว่าห้องเรียนนี้เป็นห้องเรียนที่น่าสนใจมาก

    ตอบลบ
  33. ไม่ระบุชื่อ16 กันยายน 2556 เวลา 05:50

    นางสาวธนาภรณ์ เทพกรรณ์ 020
    ดิฉันเห็นด้วยกับอาจารย์ประเทืองสุข และเพื่อนๆอีกหลายๆคนค่ะเนื่องจากการจัดการเรียนการสอนจะต้องมีสิ่งที่ดึงดูใจ ทำให้เด็กอยากเข้ามาเรียนในชั้นเรียน เพราะถ้าเราจัดป้ายนิเทศน์ในชั้นเรียนเด็กก้จะอยากมาเรียนมากขึ้น แต่การเลือกสีสันที่เหมาะสมกับการจัดป้ายนิเทศเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากในประเทศไทยเราครูหนึ่งคนสอนหลายระดับชั้น อาจจะทำให้การจัดป้ายนิเทศเป็นที่น่าเบื่อ หรือรกสำหรับเด็กโตก้ได้ ดั้งนั้นดิฉันจึงอยากทราบว่าจะมีวิธีการใดบ้าง ที่จะจัดป้ายนิเทศน์แล้วสามารถดึงดูดความสนใจได้ทั้งเด็กเล็กและเด็กโตค่ะ

    ตอบลบ
  34. นางสาววัชรีภรณ์ ทิพย์ประทุม 015
    ดิฉันเห็นด้วยกับอจารย์ประเทืองสุข และข้อความข้างบนที่กล่าวมา เพราะว่าการตกแต่งบรรยากาศในชั้นเรียนมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมความสนใจให้ผู้เรียนอยากเรียน เป็นแรงจูงใจภายนอกที่กระตุ้นให้ผู้เรียนรักการเรียน รักการอยู่ร่วมกันในชั้นเรียน ซึ่งในการตกแต่งชั้นเรียนก็มีสิ่งที่สำคัญดังนี้ งบประมาณ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการตกแต่งห้องเรียนเพื่อให้ห้องเรียนมีรูปแบบออกมาได้อย่างสวยงาม และยังขึ้นอยู่กับระดับชั้นเรียน วัฒนธรรมของแต่ละโรงเรียน โปรแกรมวิชาที่เรียน ดังนั้นการตกแต่งห้องเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับครูอีกประการหนึ่งที่ครูต้องทำ ครูต้องเป็นผู้สร้างสรรค์และวางแผนในการตกแต่งห้องเรียนให้มีบรรยากาศที่นักเรียนอยากจะเรียน คือการจัดวัสดุอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเรียนการสอน รวมตลอดไปถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เสริมความรู้ เช่น การจัดป้ายนิเทศเพื่อสร้างความสนใจให้แก่ผู้เรียน การจัดมุมต่างๆไว้ในห้องเรียน ชั้นวางหนังสือ โต๊ะวางสื่อการสอน การจัดโต๊ะเรียนและเก้าอี้ในห้องเรียนก็เป็นปัจจัยสำคัญในการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อให้ห้องเรียนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้เกิดความสบายตา สบายใจ และเกิดประสิทธิผลต่อผู้เรียนมากขึ้น

    นอกจากนี้ดิฉันมีตัวอย่างในการตกแต่งห้องเรียนตามลิ้งคะ
    http://eoffice.kkn5.go.th/getDetail.php?frontendid=1784

    ตอบลบ
  35. นางสาวศิริรัตน์ สิมมา 021
    เห็นด้วยกับอ.ประเทืองสุข ค่ะ เพราะว่าการจัดแต่งห้องเรียน ต้องมีงบประมาณเป็นปัจจัยสำคัญ และวัฒนธรรมขององค์กร ระดับชั้นของนักเรียน โปรแกรมการเรียน ความใส่ใจของครู และความสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน ซึ่งการจัดแต่งห้องเรียนครูควรคำนึงถึงห้องเรียนที่จัดแล้วให้นักเรียนรู้สึกสบายตาและสบายใจ และสิ่งที่จัดอาจเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมด้านการเรียนรู้ แก่นักเรียนจะทำให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การจัดตกแต่งห้องเรียนนั้นควรติดความรู้หรือข่าวสารให้ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบันอยู่เสมอ ที่สำคัญคือควรมีความคิดที่สร้างสรรค์ที่จะจัดตกแต่งห้องเรียนให้เป็นที่สนใจกับนักเรียนทุกๆคน

    ตอบลบ
  36. นายเฉลิมชัย นพสุวรรณ์ 011
    ผมเห็นด้วยกับกับข้อมูลของ อาจารย์ประเทืองสุข และความคิดเห็นของเพื่อนๆเกี่ยวกับการตกแต่งห้องเรียน
    เพราะการตกแต่งห้องเรียนมีความสำคัญมากไม่น้อยกว่าในด้านอื่นๆ ผมมีความคิดเห็นว่าจุดเริ่มต้นก่อนที่จะเรียนถ้าบรรยากาศในห้องเรียนมีความสวยงาม เนื้อหาน่าสนใจ ดูแล้วสบายตาก็จะทำให้เด็กไม่เครียดมีความสดชื่นพร้อมที่จะเรียนหรือทำกิจกรรม
    ทั้งนี้ครูต้องวางแผนมาเป็นอย่างดีให้ครอบคลุมในเรื่องของ งบประมาณ, วัฒนธรรมขององค์กร, ระดับชั้นของนักเรียน โปรแกรมการเรียน, และความสร้างสรรค์ในงานตกแต่งห้องเรียน เพราะจะทำให้ผลของการจัดห้องเรียนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การเรียนการสอนก็มีประสิทธิผลเช่นกัน
    ผมก็มีรูปแบบการตกแต่งห้องเรียนของต่างประเทศที่น่าสนใจมาให้ศึกษาครับ ผมคิดว่าเราสามานำมาปรับใช้ในการตกแต่งห้องเรียนของเด็กไทยได้โดยไม่ต้องจัดให้เหมือนเขาทุกอย่าง จัดให้เข้ากับการเรียนการสอนของเราขึ้นอยู่กับความคิดของครู ปัจจุบันนี้สื่อการเรียนการสอนและสื่อต่างๆมีความสำคัญมาก ถ้าเรานำสื่อมาปรับใช้กับการจัดตกแต่งห้องเรียนบวกกับความที่สร้างสรรค์และรูปแบบการจัดห้องเรียนของต่างประเทศ น่าจะเป็นที่สนใจของเด็กไทยอย่างแน่นนอน อย่างน้อยเด็กก็มีความสนในการเรียนในห้องเรียนมากขึ้น เพราะบรรยากาศโดยรอบมีความสวยงาม และเหมาะกับวัยของผู้เรียน ลองเข้าไปศึกษาดูครับการจัด ตกแต่งห้องเรียนของต่างประเทศ
    http://www.miss-kindergarten.com/

    ตอบลบ
  37. นายหริพันธุ์ วงค์ขัติย์ 5410111224057
    ผม นายหริพันธุ์ วงค์ขัติย์ เห็นด้วยกับเนื้อหาที่ท่าน ดร.ประเทืองสุข ยังเสถียร ได้เสนอหัวข้อ "การตกแต่งห้องเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้"ไว้ข้างต้น การจัดบรรยากาศในชั้นเรียนหรือการตกแต่งห้องเรียน เป็นสิ่งสำคัญมากในการช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน ห้องเรียนมีความรู้สึกสบายตาและสบายใจ เสมือนนั่งอยู่ในสถานที่แห่งการเรียนรู้ทางวิชาการ ซึ่งสามารถเป็นปัจจัยส่งเสริมด้านการเรียนรู้ การตกแต่งห้องเรียนก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณ และวัฒนธรรมของแต่ละสถานศึกษา สำหรับผมคิดว่าถ้าหัวหน้าสถานศึกษาให้ความสำคัญกับตรงนี้ให้มาก การศึกษาในโรงเรียนนักเรียนจะมีความสุขในการเรียนรู้ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับครูผู้สอนด้วย ว่ามีวิสัยทัศน์ ศักยภาพ และความรู้เพียงพอในการจัดการหรือไม่ และยิ่งไปกว่านั้นผมเห็นด้วยกับ ข้อมูลที่สามารถนำมาใช้เป็นหัวข้อในการตกแต่งห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้แก่ นักเรียน เช่น การจัดมุมต่างๆของห้องเรียนให้มีความหลากหลาย [diverse educational display corners] มีการบูรณาการเพื่อให้เกิดความรู้มากยิ่งขึ้น ส่วนตัวอยากเสนอ ให้มีการจัดมุมข่าวสารภาษาอังกฤษ (English News) โดยเสนอข่าวเด่นๆ เกี่ยวกับการศึกษา หรือ ที่เกี่ยวข้องกับวิชา โยแนบคำศัพท์ให้ และให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ด้วย และมุมข่าวสารอาเซียน อาหาร (foods) วัฒนธรรม (Culture) ความเป็นอยู่ (Lift Style) ซึ่งสำคัญมากในปัจจุบันในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAN beyond 2015) และสุดท้ายเป็นที่แน่นอนแล้วว่าการตกแต่งห้องเรียนจะช่วยสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ดังนั้นอยากให้ ผู้บริหาร ครู ให้วางนโยบาย และ ตระหนัก ถึงสิ่งนี้ด้วยหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าการสร้างแรงจูงใจ (Motivation) จัดสรรงบประมาณมาให้กิจกรรมนี้ แล้วผมเชื่อว่า การเรียนรู้จะเต็มไปด้วยความสุข รักในการศึกษา และปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามผ่านกิจกรรมต่างๆ(Students can easily learn from them) ที่จัดขึ้นถือว่าเป็นการศึกษาที่ผู้เรียนรับข้อมูล วัฒนธรรม ภาษา ที่กลั่นกรองแล้ว รับเข้าไปอย่างไม่รู้ตัว (Acquisition) อาจจะใช้วิธการ TPR-O [Total Physical Response-Object] คือ ใช้อุปกรณ์หรือสื่อในห้องเรียนให้เป็นประโยชน์ สร้างกิจกรรมเสนาะแสวงหาความรู้ที่มีในกิจกรรมที่จัดขึ้นในชั้นเรียน (ขอนุญาติแนะนำเว็ปเพิ่มติมครับ หัวข้อ.."How to Create a Positive Classroom Atmosphere".. http://www.wikihow.com/Create-a-Positive-Classroom-Atmosphere)

    ตอบลบ
  38. สวัสดีคะ ข้าพเจ้านางสาวพัชรินทร์ พิมพบุตร 055
    ข้าพเจ้าเห็นด้วยกับท่านอาจารย์ประเทืองสุข ยังเสถียร ค่ะว่าการตกแต่งห้องเรียนเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ครูทุกคนจัดทำให้แก่นักเรียนเพื่อส่งเสริมบรรยากาศในชั้นเรียนให้ผู้เรียนมีความรู้สึกสบายตาและสบายใจ ซึ่งข้าพเจ้าก็คิดว่าการจัดตกแต่งห้องเรียนเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมากที่ครูและนักเรียนควรช่วยกันจัดตกแต่งห้องเรียนให้มีความสะอาด สวยงาม เป็นระเบียบ เพื่อช่วยให้นักเรียนเกิดความสนใจที่จะเรียน อยากรู้อยากเรียน และเอื้ออำนวยต่อการเรียนการสอน ในทางตรงกันข้ามถ้าห้องเรียนไม่สะอาด ไม่เป็นระเบียบ หรือไม่สวยงาม ก็จะทำให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่าย ไม่สนใจในการเรียน ทำให้ประสิทธิภาพในการเรียนการสอนลดน้อยลง และอีกประเด็นหนึ่งที่ข้าพเจ้ามีรู้สึกสนใจและเห็นด้วยกับท่านอาจารย์ คือ ข้อมูลที่สามารถนำมาใช้เป็นหัวข้อในการตกแต่งห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้แก่นักเรียน ในหัวข้อ ผลงานของนักเรียน ข้อนี้ข้าพเจ้าเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะ การนำเอาผลงานของนักเรียนมาจัดบอร์ดก็จะเป็นการเสริมแรงบวกอีกอย่างหนึ่งให้แก่นักเรียน ทำให้นักเรียนยมีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเองและตั้งใจในการทำงานชิ้นนั้นๆให้ดีที่สุด อีกทั้งยังเป็นการช่วยจัดบรรยากาศที่ดีในห้องเรียนคือ ห้องเรียนจะเต็มไปด้วยความอบอุ่น เปิดโอกาศให้นักเรียนได้ทำงานร่วมกับเพื่อน เช่น การจัดบอร์ด ก็จะทำให้นักเรียนได้ฝึกเละรียนรู้จากการทำงานเป็นกลุ่ม นักเรียนได้พูดคุยปรึกษาหารือกัน สร้างความสามัคคี เกิดความรักใคร่กลมเกลียวกัน เห็นอกเห็นใจและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ดังนั้นการจัดตกแต่งห้องเรียนสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อนักเรียนและครูผู้สอนอีกด้วย ขอบคุณคะ

    ตอบลบ
  39. น.ส.ภูษณิศา อ่อนอึ่ง 007
    ดิฉันเห็นด้วยกับอาจารย์ เพราะการจัดห้องเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้เป็นสิ่งที่สำคัญและเป็นหน้าที่ของคุณครูที่จะจัดบรรยากาศในห้องเรียนให้ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน เอื้ออำนวยต่อการเรียนการสอน บรรยากาศในห้องเรียนควรจะมีบรรยากาศที่ผ่อนคลาย มีแสงสว่างเพียงพอ กว้างขวางพอสมควร เก้าอี้และโต๊ะจัดอย่างเป็นระเบียบ ตกแต่งห้องอย่างสดใส ถึงแม้การจัดห้องเรียนอาจมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ และวัฒนธรรมขององค์กรแต่คุณครูสามารถเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายและส่งเสริมความรู้ของนักเรียน เช่น นำผลงานของนักเรียนมาตกแต่งในห้องนอกจากจะเพิ่มความสวยงามแล้วยังทำให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจและมีกำลังใจในการเรียนมากขึ้น ส่วนการจัดห้องเรียนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาที่สอน ความรู้ในประเทศและต่างประเทศ ข่าวต่างๆ เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากเพราะนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้จริงจากสิ่งรอบๆตัว

    ตอบลบ
  40. ดิฉันนางสาวอาติยา เลพล 045
    จากแนวความคิดที่อาจารย์ได้บรรยายไว้ข้างต้น ดิฉันได้เล็งเห็นว่าการจัดตกแต่งชั้นเรียนมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยเอื้อต่อการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนเกิดความสบายใจ และช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการอยากเรียนรู้ได้อีกด้วย หากไม่มีการจัดตกแต่งห้องเรียนให้สวยงาม สะอาด อาจส่งผลเสียต่อผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนเกิดความไม่สบายตาสบายใจและอาจก่อให้เกิดสภาวะทางอรมณ์ที่เบื่อหน่ายไม่อยากเรียนก็เป็นได้ ดังนั้นประเด็นที่ว่าการจัดตกแต่งห้องเรียนนั้นช่วยเอื้อต่อการเรียนรู้นั้นในความคิดส่วนตัวดิฉันตระหนักว่าเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ ตามที่อาจารย์ได้กล่าวไว้เกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ ในการจัดตกแต่งห้องเรียนนั้น โดยส่วนตัวดิฉันเห็นด้วยและเป็นหัวข้อที่เป็นประโยชน์ต่อครูมากค่ะ แต่ทั้งนี้การจัดตกแต่งชั้นเรียน ครูก็ควรคำนึงถึงความสนใจของผู้เรียนในช่วงเวลานั้น ๆ และคำนึงถึงลักษณะภูมิภาค และวัฒนธรรมในท้องถิ่นนั้น ๆ ด้วย เพราะการจัดตกแต่งห้องเรียนไม่มีรูปแบบที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับสิ่งที่กล่างมาข้างต้นและความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของครูเป็นหลัก แต่ก็ยังมีบางประเด็นที่อาจารย์ได้กล่าวไว้ในบทความ ทำให้ดิฉันเล็งเห็นว่าการจัดตกแต่งห้องเรียนนั้นก็ได้สะท้อนให้เห็นปัญหาในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น แนว นโยบายของสถานศึกษานั้น ๆ ตลอดจนเรื่องของงบประมาณ จะเห็นได้ว่าห้องเรียนปัจจุบันนอกจากจะไม่มีการตกแต่งจัดบรรยายกาศในชั้นเรียนให้สวยงามเอื้อต่อการเรียนแล้วยังมีสภาพที่ทรุดโทรมบ้าง มีทรรศนียภาพที่ไม่สวยงามน่ามอง ทั้งนี้เกิดจากการจัดสรรงบประมาณต่าง ๆ ซึ่งครูเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญมากที่จะช่วยบูรณาการห้องเรียนจัดตกแต่งให้มีความสวยงาม สะอาด เพื่อช่วยส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ข่าวสารหรือเรื่องราวเนื้อหาต่าง ๆ ที่ครูจะนำมาจัดตกแต่งนั้น ครูก็ควรมีการอัพเดทข้อมูลตลอดเวลา และใส่สิ่งที่ผู้เรียนสนใจเข้าไปด้วยเพื่อนเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการอยากเรียนรู้ เรียนอย่างสนุกสบายตาสบายใจ และการจัดตกแต่งห้องเรียนนั้นครูก็ควรคำนึงถึงอายุของผู้เรียนด้วยเพราะอายุที่ต่างก็มักจะมีความสนใจที่ต่าง จึงทำให้ครูต้องเป็นนักคิดตลอดเวลาที่จะสร้างห้องเรียนให้ผู้เรียนสุขใจ จากแนวคิดของอาจารย์ และความคิดส่วนตัวของดิฉัน ครูเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ ดังนั้นครูจึงเป็นผู้ที่ต้องคิดวางแผน ออกแบบ การจัดตกแต่งห้องเรียน ครูควรเป็นผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์เพราะหากเป็นการตกแต่งแบบเดิม ๆ อาจทำให้ผู้เรียนเกิดสภาวะอารมณ์เบื่อหน่ายไม่อยากเรียน หรือหากครูตกแต่งมากเกินไปอาจทำให้ครูผู้สอน และผู้เรียนลายตา และทำให้สภาพห้องดูรกจนเกินไป ครูจึงควรวางแผนทั้งเรื่องงบประมาณและการออกแบบเพื่อให้มีความเหมาะสม และสิ่งสำคัญคือครูควรจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดตกแต่งห้องเรียน ฝึกให้ผู้เรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม ฝึกให้มีความคิดที่สร้างสรรค์ ทั้งนี้ยังเป็นการฝึกให้ผู้เรียนรู้จักรักและเห็นคุณค่าในตนเองและผลงานของตนที่ตนได้ลงมือทำ นับเป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีเยี่ยมผ่านกิจกรรมนี้ได้เลยค่ะ

    ตอบลบ
  41. พิมพกานต์ แสงวิทยาประทีป แนบรูปภาพเพิ่มเติมค่ะ
    http://www.udel.edu/fth/RachelLeibrandtPortfolio/ClassMan.html

    ในรูปภาพนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการชั้นเรียน ซึ่งมีการจัดโต๊ะเรียนที่แตกต่างออกไปในรูปแบบที่ ดิฉันรู้สึกชอบ และก็มีการจัดป้ายต่างๆ มีพร้อมด้วยรูปภาพ
    ซึ่งสามารถให้ความสนใจกับเด็กๆได้เป็นอย่างมาก จะเห็นว่ามีการทำงานเป็นกลุ่ม ซึ่งนักเรียนได้คิดและได้รับภาระงาน จึงมีการปรึกษากัน เป็นการฝึกทักษะงานกลุ่มอย่างหนึ่ง มีมุมพักผ่อน ให้เด็กๆได้รับการผ่อนคลาย และได้รับความรู้จากหนังสือต่างๆนอกจากห้องเรียน มีการเก็บสมุก ชั้นหนังสืออย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เด็กๆมีการปฏิสัมพันธ์ต่อนักเรียนกับนักเรียน และนักเรียนกับคุณครู ซึ่งเป็นตัวอย่างของห้องเรียนที่ดิฉันชอบ และอยากนำไปใช้ในการจัดการชั้นเรียนวิธีหนึ่ง

    ตอบลบ
  42. ตัวอย่างการจัดบรรยาศในห้องเรียน
    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=pikkangkai&month=16-07-2007&group=6&gblog=2

    ตอบลบ
  43. http://www.myseveralworlds.com/2011/03/18/the-esl-educators-guide-classroom-management-techniques/
    เว็บไซต์เพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดบรรยากาศภายในห้องเรียน


    นางสาวกรกมล มงคลแก่นทราย 058

    ตอบลบ
  44. นางสาวอีฟตีนา ลีวาเมาะ 059 ความคิดเห็นและรูปภาพเพิ่มเติม

    การจัดห้องเรียนควรจัดให้มีความเป็นระเบียบเรียนร้อย และง่ายต่อการทำกิจกรรม
    นี่คือ รูปภาพของห้องเรียนที่เหมาะต่อการแสดงความคิดเห็นนะคะ และคิดว่าเหมาะสำหรับห้องเรียนในประเทศไทย
    http://www.clipmass.com/upload/news/33/32347_full.jpg

    ตอบลบ
  45. นางสาวชนัฎพร จาริก 5410111224036
    แนบรูปภาพเพิ่มเติมนะค่ะ
    http://rattapol24.blog132.fc2.com/blog-entry-7.html

    ในรูปเป็นการสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน มีการใช้สีสันของภาพเพื่อดึงความสนใจของนักเรียน ดิฉันชอบเพราะมีสื่อที่หลากหลายในการตกแต่ง ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกต่างๆ จากรูปภาพ เราอาจสอดแทรกคำศัพท์ต่างๆลงไปในภาพที่ติดตามฝาผนังด้วย เพื่อให้นักเรียนจดจำคำศัพท์จากภาพและทำให้เกิดการเรียนรู้แบบไม่รู้ตัว(Acquisition)

    ตอบลบ
  46. นายรณพร ศรีเมือง 5410111224013
    มีความคิดเห็นว่า ไม่เห็นด้วย เพราะว่า การจัดบรรยากาศและตกแต่งห้องเรียนเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะการตกแต่งภายในห้องเรียนไม่ได้มีส่วนในการทำให้นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาที่สอนมากนัก แต่ขึ้นอยู่กับครูผู้สอนและการจัดการชั้นเรียนที่จะทำให้เด็กสนใจและเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เรียน

    ตอบลบ
  47. น.ส.จุฑาธาร ไชยวัฒกุลกิจ 040

    http://teen.mthai.com/education/42778.html

    ตัวอย่างของบรรยากาศในห้องเรียนแต่ล่ะประเทศนะค่ะ

    ตอบลบ
  48. นางสาวเกศสินีย์ ศรีสายพงษ์ 044
    ดิฉันเห็นด้วยกับท่านอาจารย์ประเทืองสุข และศิริพร ว่าการจัดบรรยากาศในห้องเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ ให้กับเด็กในห้องเรียน ส่วนความคิดเห็นของดิฉันในเรื่องของการจัดบรรยากาศในชั้นเรียน ดิฉันคิดว่ามีความสำคัญ และมีความจำเป็นต่อนักเรียนในทุกระดับชั้น เป็นสิ่งที่ท้าทายทั้งสำหรับครูและนักเรียน ซึ่งครูก็จะต้องมีความสามารถในการออกแบบและจัดบรรยากาศ รวมถึงการศึกษาข้อมููลที่จะนำมาจัดบรรยากาศ และที่สำคัญอีกประเด็นคืองบประมาณที่ใช้ในการจัดบรรยากาศ โดยมีตัวอย่างบรรยากาศในห้องเรียนที่มีหลากหลายมุมที่น่าสนใจที่อยากจะแนะนำให้เข้าไปดูนะคะ
    http://www.myfirstbrain.com/teacher_view.aspx?ID=88829

    ตอบลบ
  49. Strange "water hack" burns 2 lbs in your sleep

    Well over 160,000 women and men are using a simple and SECRET "liquids hack" to lose 2 lbs each and every night as they sleep.

    It's painless and it works every time.

    Here are the easy steps for this hack:

    1) Go get a drinking glass and fill it up half glass

    2) And now follow this weight loss HACK

    you'll become 2 lbs skinnier as soon as tomorrow!

    ตอบลบ
  50. Blackjack - Casino - Jammyhub
    Welcome to 파주 출장마사지 the Blackjack Table at 군포 출장안마 Mohegan Sun! With tables ranging from standard 5-reel 강릉 출장샵 blackjack tables, the 경상남도 출장샵 game 보령 출장안마 offers more options for you

    ตอบลบ